[Review] Tối Nay, 8h – Cái kết phá hỏng cả bộ phim


Tình hình là hôm nay đã xem Tối Nay, 8h của bác Lê Hoàng. Nói thật nhé mình rất hâm mộ cá tính của bác Lê Hoàng, dù các phim Gái Nhảy mình chưa xem, Những Thiên Thần Áo Trắng thì mình chê tơi tả nhưng bác Hoàng đanh đá thì mình cứ thích là thích. Nên trước khi xem phim mình cũng chả có kì thị gì, yên lặng mà theo dõi phim thôi. Sau đây là một chút nhận xét của mình về Tối Nay, 8h.

Phim kể về 4 cô gái bán quán Karaoke ở một vùng quê quyết tâm đổi đời bằng cách phục diện đẹp thiệt là đẹp, chơi sang thiệt là sang, giả làm gái ngoan thiệt là ngoan để cưa đại gia. Nhân tiện 4 em tên là Miu (Miu Lê), Tuyết, Mai và Ngọc. Sau một hồi xà quần show hàng trong resort thì 4 em cũng gây sự chú ý của 2 anh công tử cũng đang đi nghỉ mát ở đấy, anh Hải đểu (Hoàng Phi) và anh Nam khờ (Tùng Lâm). Vâng cái gì đến sẽ đến, sẽ có em đu theo tiền bạc và sẽ có em đu theo chuyện tình lãng mạn kiểu tình-yêu-đích-thực.

Tình hình là cảm nhận của mình đi theo con đường thế này: Đầu phim – Không bình luận gì, các em rất xinh; Giữa phim – Phim cũng ổn đấy chứ; Cuối phim – Quắc đờ, Cái mợ gì thế, Thế này là thế qué nào, Không chấp nhận, Đả đảo…. (lược giản 3 nghìn từ). Để nói rõ thêm cho các bạn hiểu nhé.

Bỏ qua phần đầu phim không bình luận gì, câu hỏi đặt ra là vì sao ở giữa phim mình lại cho rằng phim ổn? Vì phim có tiết tấu và tình tiết nhanh khiến bạn không hề buồn ngủ và những tình huống bất ngờ của phim cũng không quá gượng. Tối Nay, 8h có một lượng nhân vật cố định và không đi sa đà vào việc có quá nhiều nhân vật phụ khiến khán giả xem phim bị rối. Với 6 nhân vật cho một bộ phim dài 2 tiếng mà không lặp lại tình tiết, không dài dòng lê thê, không ướt át thì quả thật Lê Hoàng đã làm một công việc rất tốt. Lời thoại của Tối Nay, 8h không sáo rỗng và không thuyết giáo nhé, vẫn rất thật, dù chưa đạt được đến mức như của Lam trong Hotboy nổi loạn. Như đã nói, mình thích các tình tiết của phim. Từ tình huống 2 lần Tuyết bỏ trốn, đến lúc anh Hải cua các em và quyết tâm xơi tái, đến lúc ảnh đổ tiền ra câu em Ngọc, mình cho rằng các tình tiết ấy khá hay và tạo hiệu ứng tốt nơi khán giả. Mình và các bạn khác đã cười vì thích thú, chứ không phải cười vì “ủa gì kì vậy?”. Hay như đoạn đối thoại úp mở của Hải và Miu vào buổi sáng của cái ngày quyết định cũng rất tốt và hợp lí.

Một điều mình thích của Tối Nay, 8h nữa là 4 cô gái nhân vật chính đều có cá tính riêng, chứ không chỉ tập trung vào một mình nhân vật của Miu Lê mà 3 cô kia mờ nhạt. Một Miu khôn ngoan, mạnh mẽ, cá tính; một Tuyết thực dụng, chỉ thấy lợi trước mắt, một Ngọc ngây thơ và một Mai hơi sến. Cái thông minh là phần xử lí của nhân vật Mai. 3 cô gái kia là đại diện cho 3 tính cách đặc biệt và nổi bật, vì vậy một cá nhân thứ tư có thể sẽ bị mờ nhạt. Mà đúng thật, Mai mờ nhạt hơn, nhưng cái mờ nhạt đó đặt cạnh 3 cái đặc biệt thì tự thân nó sẽ biến thành cái đặc biệt. Cái gì khác biệt sẽ được nhận ra mà, đúng không. Nếu như cả Ngọc và Mai đều mờ nhạt thì cái đó mới là thất bại. Và đạo diễn đã khéo léo bù đắp cho cái cái tính mờ nhạt đó của Mai bằng cách cho cô thể hiện một cá tính hơi sến và cái cách thích nói chuyện theo giọng cải lương tuồng chèo. Và khán giả đã nhớ đến Mai. Mình cho rằng đó là một sự xử lí thông minh.

Sang đến phần hai anh chàng thì dễ rồi, mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười. Hoàng Phi đóng vai anh Hải đểu cáng quá sức ổn. Trước giờ mình luôn cho rằng Hoàng Phi có một khí chất rất nam tính, chính vì vậy mà dù nét bạn không đẹp nhưng bạn vẫn rất thu hút. Bạn rất hợp với các vai nam có chất ngông, liều lĩnh, mặc kệ đó là tốt hay xấu. Rất thu hút. Còn bạn Tùng Lâm thì hiền lành chân phương. Thiệt tình mà nói là bạn xí trai. Nhưng không hiểu sao cái nụ cười hiền hiền của bạn làm át đi cái vẻ xí trai đó, làm cho người ta có một cảm giác thương bạn Nam của bạn rất nhiều, bạn Nam rất tốt, bạn Nam hiền lành, bạn Nam đáng tin. Giọng nói của bạn cũng rất ấm, rất đáng tin cậy, mặc dù đôi chỗ bạn nói nhanh quá làm cho đa số khán giả miền Nam nghe không kịp gì hết (mình thì nghe kịp :”>). Nhưng cái miệng của bạn lúc hát hò thiệt vẫn xấu quá đi. Cái này phải nói thiệt, hề hề.

Phim khoe hàng quá đỉnh. 4 em gái đều xinh, đồ các em mặc rất đẹp, nhất là bộ váy cuối phim của em Miu, nhìn mà muốn đập đầu vào tường vì thích. Còn bãi xe nhà anh Hải cũng quá đã luôn. Đôi bông tai anh tặng cho em Tuyết cũng rất đẹp. Cái va li tiền của ảnh cũng đáng để mơ ước. Nói chung là show hàng đã lắm.

Nhưng như đã nói ở đầu bài, đoạn kết của Tối Nay, 8h đã phá hỏng toàn bộ những gì tốt đẹp mà mình cảm nhận dành cho phim. Thứ nhất là nhân vật Miu từ một cô gái mạnh mẽ chuyển sang khóc quá nhiều, khóc đủ kiểu, khóc mà mình không hiểu tâm lí vì sao con khóc của bạn luôn. Thứ hai chín là cái kết. The very ending. Ôi trời ơi nó chưng hửng mà nó dở hơi mà nó cám hấp mà nó lạc quẻ mà mình không biết phải moi đâu ra đường để chấp nhận nó luôn. Thừa thãi, vô vị, sến lụa, như của trẻ con làm. Và cuối phim thì mình cũng chả biết thân phận đích thực của anh Nam là như thế nào ngoài chuyện ảnh giàu; ảnh là ca sĩ hay nhà sản xuất nhạc hay là doanh nhân biết hát hay là cái của nợ gì thì cũng phải giải thích cho người ta cái chứ, đằng này đùng phát hết phim, để lại một bí ẩn kì bí và vô duyên. Đã thế đoạn hát hò cuối phim lại còn bị lặp lại, chiếu lại đến khoảng 1/3 bài hát và mình thì không hiểu mục đích của việc chiếu lại là cái gì. [edited, thông tin về cái kết "không phải của Lê Hoàng" đến nay lại bị nói là không chính xác nên mình bỏ đoạn văn có thông tin này].

Cái đoạn được-cho-rằng-sẽ-rất-lãng-mạn của Miu và Nam cũng không ổn tí nào. Cái ý tưởng thì quả thật rất lãng mạn, nhưng trang trí, góc quay và âm nhạc đã phá hỏng tất cả luôn. Cái xe ngựa rất là đẹp, nhưng mà cái con đường gắn đèn chiếu sáng ấy nó sến bỏ cha đi được. Còn về góc quay, đúng như một bài báo đã nói, đó là góc quay của phim truyền hình chứ không phải của phim điện ảnh. Nó đã không làm cảnh phim phát huy hết hiệu ứng đáng lẽ ra phải có. Bài hát “Cô bé mùa đông” (ụa, tên sến) thật ra cũng hợp với đoạn phim đấy nhưng sự ghép cảnh ghép giọng quá lộ liễu cũng đã làm cảm xúc tụt hết quá nửa. Thêm nữa là Miu Lê đầu phim diễn ổn mà tới đoạn sau bị đuối, nên cũng góp phần làm mình ước có cái remote control mà tua qua nhanh nhanh.

Còn một chuyện nữa, thật ra mình hoàn toàn không anti cái phim vì là phim chân dài đại gia siêu xe đồ hiệu, như một bạn trên facebook Phim Việt Nam vừa bảo là “Qúa lạm dụng chân dài, siêu xe. Có vẻ như đây là 1 bộ phim show hàng, đi ngược lại xã hội VN vốn đủ ăn đủ mặc thì phải” (nguyên văn đấy). Khổ quá làm phim nghèo khổ  thì các bạn lại ếu thèm đi coi, còn phim có người giàu thì lại bảo là không phù hợp với xã hội Việt Nam. Mà này nhé, bác Đãng làm phim về điếm thì bác Hoàng có quyền làm phim về những người như Cường Đô La, có cái luật nào cấm không. Muốn công bằng thì đây mới gọi là công bằng. Người nghèo được lên phim điện ảnh thì người giàu cũng phải được lên chứ. Cái lí lẽ của bạn trên kia đối với mình nó rất là buồn cười. Nhưng mình buồn cho cái lập luận của mình ở chỗ, bác Hoàng đã không làm phim về người giàu hay được như bác Đãng hay các bác khác làm phim về những thân phận khó khăn. Cái lỗ hổng lớn nhất chính là hai nhân vật được cho là tốt của phim, Miu – Nam. Mạch tình cảm của hai người quá yếu, mình không thể hiểu làm sao mà họ yêu nhau cho được. Chính vì vậy mà cái kết cổ tích (của NSX) Nam – Miu hạnh phúc bên nhau làm mình thấy nó quá hồng, quá sáo rỗng, quá thiếu thực tế. Cái thực của đời được Hải, Tuyết, Mai và Ngọc chuyển tải tốt hơn rất nhiều. Điều này khiến bộ phim rơi vào cái giếng mang tên “Đáng tiếc”. Mà một khi sản phẩm đã được hoàn thành và ra mắt lại bị gắn lên hai từ “Đáng tiếc”, có nghĩa là nó đã thất bại.

Nếu phải tóm gọn một câu nhận xét về Tối Nay, 8h thì mình sẽ nói “Đáng tiếc”. Tiếc vì bộ phim đã có thể tốt hơn rất nhiều nếu chú trọng vào quay phim và có một kết cục khác, hay ít ra mạch cảm xúc của Nam – Miu được đầu tư tốt hơn. Chấm điểm cho “Tối nay, 8h”, mình sẽ chấm: 5/10.

One thought on “[Review] Tối Nay, 8h – Cái kết phá hỏng cả bộ phim

  1. Toi da xem “toi nay 8h” toi thay dien bien cua phim ko co gi hap dan ca phim co mot cai ket rat chan va khong co hau

Gửi phản hồi

