[Review] Khát vọng Thăng Long (Xem lần 3)


Đi xem lần 3, vẫn phát cuồng như ngày đầu tiên.

Đầu tiên là chuyện nhảm nhí nhất của mình. Đi xem phim có cái vé miễn phí thì để quên ở nhà. Đúng là !#$##%#$%#$%$ cái trí nhớ. Làm chạy muốn hụt hơi, lúc quay trở lại thì đã hơn 7h. May mà chưa chiếu. Có điều ko “mặt dày” đứng ngoài cửa hỏi “Bạn ơi bạn có phải là fan KVTL” dc như dự định. Có điều lúc gửi xe đã gặp dc em Vân Anh. 2 chị em nhận ra nhau ngay nhé ^^ Thứ 2 là lúc vào rạp cảm thấy…sướng vì rạp khá đông. Ko kín cả rạp vì vé phát ra chỉ có thế nhưng so với 2 lần xem trước, rạp lúc nào cũng chưa dc 10 – 20 người thì lần này là QUÁ ĐÔNG rồi. Tuổi của khán giả thì trải dài nhé, có các cụ và có thanh niên, chưa kịp nhìn xem có con nít hay không. Phải cười hỉ hả 1 lúc vì mình nghĩ đây chính là nhờ công sức của trang KVTL Movie pr suốt từ lúc phim ngưng chiếu ^^ Thứ 3 là lúc hết, phim chạy credit thì mọi người đã đồng loạt vỗ tay. Thật sung sướng làm mình và đồng bọn vừa vỗ tay theo vừa gào ))) Các bạn nào đi xem phim mà nghe tiếng rít nào đấy tiếng gào nào đấy thì mình tin chắc rằng là của bọn mình đó a~~~ =)) =))

Rồi, tới chuyện phim. Đây có thể sẽ không là 1 bài review chuẩn, có nhận xét về 2 mục khen-chê gì, vì đây là lần 3 mình đi xem và các bạn cũng đã đọc nhiều bài review cho phim rồi. Từ giờ, chỉ là đơn thuần cảm xúc của mình dành cho Khát vọng Thăng Long mà thôi.

Ngay từ lúc lấy vé xem phim, mình đã có 1 tâm trạng khó tả. Mình rất cuồng phim này, cuồng lắm luôn vậy. Lâu lâu mở album KVTL trong FB ra xem và tự cười 1 mình vì nhớ lại cái thời điểm 1 tuần sau khi phim, FB mình rộn ràng nhộn nhịp và gần như các post đều chỉ về KVTL. Nhưng phim ko ra DVD và đã từ lâu mình chấp nhận cái fact đó rồi. Buồn. Đã tự nghĩ, ko bao giờ gặp lại dc Uẩn cả và Đĩnh nhi nữa rồi. Nhưng mà hôm qua thì sao… Được gặp lại rồi. Cái cảm giác mình biết rõ mình ko dc gặp lại người đó nữa, nhưng bây giờ người đó đang đứng trước mặt mình, thật sự rất xúc động. Đi xem phim mà vừa hưng phấn vừa xúc động, cảm giác muốn khóc, hệt như gặp lại người yêu cũ vậy. Quả thật, đã xem lại dc 1 lần nữa. Lúc dòng chữ “Công ty Kỷ Nguyên Sáng” giới thiệu và khung cảnh Ninh Bình hiện lên kèm theo tiếng nhạc phải dùng từ là “đặc trưng” của KVTL, tim mình như muốn vỡ ra vì sung sướng vậy. Ko phải là vỡ òa ra, mà giống như cảm xúc bao lâu nay cứ thế đục vỡ cái vỏ mình đóng lại bao lâu nay để chạy ra vậy, âm ỉ. Mũi lúc đó đã thấy cay cay, muốn khóc :”>

Điều khiến mình xúc động nhất trong lần xem lại này chính là nhạc phim. Nhạc phim thật sự là một thể thống nhất trong toàn bộ quá trình phim diễn ra. Những lúc bình an hay sóng gió âm mưu, các sắc thái khác nhau nhưng người xem vẫn có thể nhìn ra sự thống nhất như một sợi chỉ xuyên suốt. Nhạc thật sự rất hay, thuần Việt và khơi gợi cảm xúc ở người xem khi kết hợp cùng quang cảnh. Mình tin là sau hôm qua, nhiều người yêu thích KVTL chính là nhờ nhạc phim.

Vì đã xem lần 3, mình ko nói về kịch bản nữa, biết trước hết rồi. Tập trung phần nhiều về diễn xuất. Lại một câu nói nghe đã nhàm tai nhưng vẫn phải gào lên “Đình Toàn đóng hay quá”. Lần này đi xem lại, mình tin là Đình Toàn sẽ nhận dc giải Diễn viên phụ (or chính) xuất sắc nhất của Cánh Diều Vàng. Ta có thể thấy rõ sự thay đổi tâm lý từ trước khi sự xâu xé ngai vàng thật sự diễn ra cho đến lúc diễn ra. Trước lúc đó, Đĩnh chỉ là một hoàng tử có chút ương bướng và ngang ngạnh, nhưng vẫn còn trong sáng. Đĩnh đã sẵn sàng kết bạn với Uẩn, dù Uẩn chỉ là 1 anh hòa thượng vừa dứt áo cà sa, ko giàu sang, ko binh quyền (ở chùa mà, có tiền với quyền thế quái nào dc) và còn “cha ta thường nhắc đến ngươi để dạy dỗ anh em ta”. Đĩnh bỏ qua chuyện cha mình hay khen Uẩn mà kết bạn với anh ta, như vậy chẳng phải trong sáng chứ là gì. Nhưng 13 năm sau thì lại khác. Tất cả đã thay đổi. Vì lúc ấy, Lê Hoàn sắp chết, nói thẳng ra như vậy. Biết từ trước là phải tranh giành, nhưng lúc này mới thật sự thấy nó ở cạnh bên. Chỉ có một mình Long Việt là còn cười cho Đĩnh khi Lê Hoàn trao cho Đĩnh cái roi chăn trâu. Việt cũng thật trong sáng, nhưng trong sáng ở thời điểm ấy, giai đoạn ấy…thứ lỗi, chết là đáng. Lần xem này, mình đã thật sự cảm thấy sự gằm ghè, âm thầm tranh giành quyền lực, cái thứ cảm xúc ghen ghét đặc quánh đến khó chịu. Đĩnh lúc đó đã thay đổi. Không còn nụ cười “ta muốn kết bạn với ngươi” nữa, cùng không còn nụ cười “cám ơn ngươi” ngượng nghịu nữa. Tất cả thay thế bằng sự âm mưu và dã tâm ẩn hiện trong từng lời nói, từng nụ cười, từng ánh mắt. Đĩnh trong sáng đã không còn, có lẽ đó là sự phát triển, chứ ko phải thay đổi. Thay đổi là khi Đĩnh rơi lệ một mình trong hầm đá, sau khi giết Long Việt. Giọt nước mắt biểu hiện cho tình người như chảy lần cuối trong sự cô độc, chấm dứt lòng nhân ái trong một con người. Đĩnh lúc đó mới là thay đổi. Ánh mắt lạnh lẽo, thật sự lúc này chúng ta chỉ còn thể nhìn vào đôi mắt của Đĩnh. Tiếng cười gằn ấn tượng đấy, nhưng ko bằng ánh mắt. Hình như nó chỉ có một sắc thái là dã tâm trong từng âm mưu, nhưng nó cuốn hút toàn bộ chúng ta. Mỗi lần ánh mắt Đĩnh lóe lên, ta có thể cảm nhận dc, một người, hay một trăm người, một ngàn người sẽ phải chết. Đôi mắt tròn, to và sáng của Đình Toàn ko còn thể hiện sự ngây thơ của anh trong các vở kịch của thiếu nhi. Nó vẫn tròn, to và sáng nhưng nó tỏa cái ánh sáng lạnh người giết chóc. Điều đó chứng tỏ, diễn xuất có thể phá vỡ rào cản ngoại hình. Ta hoàn toàn ko thể tìm thấy Chó con – Chuyện ngày xưa quen thuộc, hay thậm chí là Bảo trong Mùi Ngò Gai, chúng ta cũng ko thấy Đình Toàn, chúng ta chỉ thấy Đĩnh. Mình xem ít phim, trước giờ chỉ có ngưỡng mộ NSUT Kim Xuân khi xem mỗi phim của bác ấy đóng là mình lại thấy 1 nhân vật khác nhau, ko phải nhân vật trước đó, cũng ko phải Kim Xuân ngoài đời, mà là chính nhân vật trong phim. Nay Đình Toàn đã làm dc điều đó. Sau này anh có thể bước qua cái bóng của Đĩnh được hay ko, chúng ta còn phải chờ, nhưng với KVTL, anh đã thực sự rất xuất sắc.

Có khá nhiều người nói Ngọc Ngoan đã ko thật sự xuất sắc trong vai Công Uẩn. Ở 2 lần xem đầu, mình cũng thấy như vậy. Nhưng với lần này, ko biết là do mình dễ tính đi hay còn vì gì khác, thì mình thấy Ngọc Ngoan đã thể hiện đúng tâm lý của Uẩn và sự hợp lý trong diễn biến tâm lý của nhân vật. Anh đã diễn tròn vai và ko hề mờ nhạt so với Đĩnh. Nếu Đĩnh là sắc thái ngông cuồng, thì Uẩn mang sắc thái bình tĩnh đối trọng. Nếu anh ko bình tĩnh như thế mà cũng gào thét cho ra cái dáng tướng quân như nhiều người mong đợi, lúc đó anh mới thật sự bị Đĩnh của Đình Toàn làm cho lu mờ. Anh có bình tĩnh trẫm lặng người ta mới thấy được anh, dù khi ở cùng với cái xấu, cái tốt bao giờ cũng bị người ta ko để ý nhiều bằng (rút kinh nghiệm từ cuộc sống và các bài báo). Có 2 lần anh khóc mà mình thấy ấn tượng, là khi Lê Hoàn mất và khi nhìn quân lính chết trong trận chiến với Long Cân. sự xót xa trong lần khóc thứ nhất và sự bi phẫn trong lần khóc thứ 2, Ngọc Ngoan đã hoàn toàn là Công Uẩn, nhưng Đĩnh của Đình Toàn vậy. Đáng tiếc, kịch bản ko dành nhiều đất cho Công Uẩn thể hiện cái “khát vọng” của mình, nên tạo ra cái hẫng cho người xem là điều tất yếu. Sự cố gắng của Ngọc Ngoan xứng đáng với đề cử giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, nhưng chỉ dừng lại ở đó. Nó xứng đáng được đề cử, nhưng chưa đủ để xứng đáng dc đoạt giải.

Xem phim đến lần thứ 3, mình vẫn phải thốt lên “Cảnh đẹp quá trời ơi” và “Hoàng tráng quá!!!!!”. Phải nói cảnh núi non Ninh Bình lên phim đẹp đến ngỡ ngàng. Và phim đã thể hiện cho người xem thấy được đặc điểm địa hình hiểm trở của Hoa Lư để có thể hiểu vì sao Lê Hoàn đóng đô ở đó. Cảnh Long Kính cùng Công Uẩn dẫn quân đến cầu hòa với với Đĩnh và bị quân của Đĩnh vây, giữa trùng trùng núi non là quân lính hùng hậu, đã quá ♥ Rất hoành tráng, thật sự là như vậy. Các cảnh sinh hoạt đời thường được chăm chút đến từng chi tiết. Vì xem lại nên mình ko hay xem nv chính nữa mà để ý nv phụ và chi tiết nhỏ, nhưng mình thấy trong các cảnh sinh hoạt ko bị vướng 1 lỗi nào. Từng cái bình, chậu đất, cái sọt có mấy con chó con, bọn trẻ chơi đùa và người dân đi chợ, tất cả đều là Đại Cồ Việt ngày ấy đó, là thành Đại La ngày ấy đó. Đoạn tập trận của quân thì thôi khỏi nói đi hén, sao mà nó đông quân vậy, sao nó hoành tráng vậy?????? Và đoạn tập đấu vật nữa. Ai xem đấu vật của phim Về Đất Thăng Long của Lý Hùng đi rồi mới thấy đấu vật trong KVTL nó thật như thế nào. Này thì móc chân này, này thì bẻ tay, này thì vật xuống bụi bay mù mịt này. Còn trong Về Đất Thăng Long thì…..muahahahahahahahahahahaha *vật ra cười*

Dành cho những ai coi phim lần đầu, đoạn cuối phim đã được edit đấy. Ở bản chiếu lần trước, sau cảnh Long Đĩnh chết là chuyển sang cảnh Lý Thái Tổ dời đô về Đại La luôn và lúc ấy ko có đoạn dừng hình ảnh của Uẩn để đọc thuyết minh đâu, bản cũ là để luôn và thuyết minh rằng Lý Thái Tổ lênngôi và dời đô về Đại La, ko nói là vì sao đổi tên thành Thăng Long, tiếp đó nữa là đoạn credit thì có giọng đọc Chiếu dời đô. Thật tình thì đoạn đấy nó nhảm nên mình và đồngbọn rất là vui mừng hớn hở với bản edit lần này vì nó đỡ hẫng đi rất nhiều.

Thôi, nói nhiều quá, hơn 2 trang A4 rồi. Nói chung, xem phim xong về chỉ có gào thét “Kỷ Nguyên Sáng ơi ra DVD đi, ra HD đi, em sẵn sàng mua mà!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!”

12h đêm đi ngủ, 4h30 sáng dậy viết review. Giờ ta THOÁT XÁC tiếp. Thăng! *bay bay*

7 Comments Add yours

  1. Shin nói:

    Bạn ơi, mình chưa xem phim này. Nhưng mình bị ám bởi cái nhạc trong trailer ấy. Bạn có biết site nào có full ost của phim này không chỉ giúp mình với. Thật sự cám ơn!

    1. Hu hu hu mình đây cũng muốn có full OST lắm nhưng tất cả mọi sản phẩm của phim đều bị ỉm đi đắp chiếu rồi bạn ạ, tìm hoài chẳng có cái gì hết~~ *đau lòng*

      1. Shin nói:

        Vậy hả bạn T_T Tui thử tìm phim trên Youtube cũng không thấy, hic. Tui thích Đình Toàn, xem Trailer cũng nhớ có mỗi cảnh ông íh xõa tóc hét lên “giết!” (tui đọc khẩu hình thấy giống từ ấy). Rồi một cảnh khác giơ tay chào… Nói chung thích từ thời xem kịch Ngày Xửa Ngày Xưa rồi, không hẳn là thích mấy nhân vật anh đóng, mà kiểu thích cách diễn ấy. Tui nghĩ ổng mà có đóng những vai khác tui cũng sẽ rất thích. Cái cách diễn của ổng, nó thống nhất, có nét riêng, nhưng không phải kiểu một màu mà rất biến hóa…Nói chung tui bị túng từ +__+
        Tui không có ấn tượng với Qúach Ngọc Ngoan, có thể nếu có cơ hội được xem phim này thì sẽ thay đổi định kiến… Nhưng lúc trước cũng lâu rồi, có xem cỡ 2 phim của ổng đóng, không phải cổ trang, mà ta nói không phân biệt được ai với ai luôn. Cứ như một nhân vật chạy qua chạy lại giữa 2 bộ phim vậy. Và tui cũng không ấn tượng với 2 cái phim đó nên cũng chả nhớ tựa.
        Xem thử Long Thành Cầm Giả Ca, đỡ hơn 1 chút, những vẫn không thích. Xem phim đó mắt cứ bị dán vào chị Nhật Kim Anh, đẹp quá trời quá đất, rứt là thanh tú, càng nhìn càng đẹp oa oa oa nói chung túng từ nữa nhưng mà ý là xem phim đó vẫn không ấn tượng gì với ông nam chính hết.

  2. Bông-chan nói:

    =((( Híc híc tìm mỏi con mắt ko có DVD, hóa ra… Đau lòng quá :(( Thích anh Đình Toàn lắm lắm luôn, cả anh Ngọc Ngoan nữa vậy mà… *đập đầu vô gối*

  3. suisen nói:

    “Ngọc Ngoan đã hoàn toàn là Công Uẩn, nhưng Đĩnh của Đình Toàn vậy.”
    Từ “nhưng” này có lẽ là do chị đánh nhầm ấy nhỉ, em nghĩ phải là “như” mới đúng chứ…
    “Lý Thái Tổ lênngôi và ”
    “Thật tình thì đoạn đấy nó nhảm nên mình và đồngbọn’
    Mấy cái này hình như là lỗi (gọi là lỗi gì ta…*ngơ ngẩn*)
    Còn phim này, em hoàn toàn chưa xem…*cười đau khổ*…sống ở nơi hoang vu đúng là khổ, đủ thứ không được xem..nên cũng chẳng thể có cái nhận xét gì, chỉ có thể…tiếp tục cái tật xấu của mình.Xin lỗi chị rất nhiều nha…*Mắt trợn tròn* (định làm mắt long lanh mà không được……)

    1. Không có gì mà. Bài này chị viết trên Facebook, hồi ấy bị lỗi dính chữ nên nó thế đấy. Cám ơn em nhé, chị sẽ sửa lại.

  4. Sa Ly nói:

    ta thề, có 100 nút like ta cũng bấm T____T
    nàng ơi nàng hỡi *đập đầu* ta chưa (tự táng) xem phim này T________T thx lắm, thx từ hồi đọc tin, xem cast, đến lúc nhìn banner to đùng ở rạp Thăng Long là thắng xe cái két giữa đường (trong vô vàn tiếng chửi “Điên à?”) để nhìn rồi gào rú :(( Ta hận, phải chi lúc ấy đừng chủ quan phim sẽ chiếu 1 tháng, phải chi lúc ấy đừng chờ có bạn mới đi xem thì…. *đập đầu vô tường*

    Ta cũng như nàng a T__________T *gào thét* “Kỷ Nguyên Sáng ơi ra DVD đi, ra HD đi, em sẵn sàng mua mà!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!”

Gửi phản hồi

