[Review] Huyền Sử Thiên Đô tập 4


Này review mà toàn khen ko thì có tính là review ko mọi người? =))))) Àh, review này spoiler hơi nhiều đấy nhé.

Trong tập 4: Công Uẩn vì vợ [cả] là Diệu Liên đã quyết định sau khi Giáng Bình được chữa trị xong sẽ đưa nàng về Đại La; Long Cân đại diện cho các Thân Vương đến gặp Long Đĩnh để giảng hòa; Lê Thoán và Lê Thái Như giở trò bỉ ổi giả mạo thánh chỉ bắt ép Long Đĩnh đánh chiếm Đại La; sự miêu tả rõ hơn về con người Long Đĩnh và *bắn pháo tung hoa* tín hiệu đầu tiên của cặp đôi [xì tin sến] Cúc Phương – Hà Cang.

Nhận xét chung: Mình quá thích tập 4. Và đây đúng nghĩa là phim rồi mọi người ạ không phải phim tài liệu lịch sử đâu nhé.

Tập 3 hôm qua có làm mình hơi thất vọng vì mạch phim đi chậm và ko có cao trào lẫn mâu thuẫn, làm mình có cảm giác phim bị ngắn đi. Trong khi tập 4 thì sự kiện diễn ra khá dồn dập, mâu thuẫn được đưa ra khá nan giải khiến người xem phải đau đầu khi chính mình là người ngoài, biết rõ nội tình 2 bên cũng ko biết phải làm thế nào để giải quyết mâu thuẫn. Cuối cùng khán giả (aka mình) đi đến giải pháp cuối cùng hiệu quả nhất: Chờ tập sau! =))))

Đầu tiên điểm mình muốn khen trong tập 4 này là đoạn múa thương của Công Uẩn ở đoạn đầu phim. Công Uẩn do không nỡ xa Giáng Bình nhưng cũng không thể để Diệu Liên buồn lòng mà ảnh hưởng đến thai nhi, đêm không ngủ được vác thương ra vườn múa để giải tỏa or “siêu thoát” theo như lời Thiền Sư. Cách xây dựng này rất là hợp lí, nếu như trong hiện đại thì anh chàng sẽ ra ban công hút thuốc hay uống rượu thì thời xưa anh ra múa thương, yeah, 1 cách giải tỏa rất đàn ông. Àh lan man mất rồi vì điều mình muốn khen ở đây là Công Dũng đã khá xuất sắc khi diễn đoạn này. Có lẽ thông tin Công Dũng từng học trường thể thao và biết võ là đúng vì anh múa thương chắc chắn, nhanh, mạnh và dứt khoát, nhìn cũng chuẩn nữa dù chả biết chuẩn chỗ nào. Những đoạn lộn vòng bay vèo vèo chắc do cascadeur đóng, nhưng những đoạn có quay cận mặt thì Công Dũng phải nói là rất xuất sắc ấy. Không hề có hiệu ứng tua nhanh như đoạn đấu kiếm giữa Lê Hoàn với Cúc Phương mà là tốc độ thật nhưng vẫn thấy sự dứt khoát trong từng động tác chứ ko hề lóng ngóng lọng cọng phẩy ruồi như trong Lục Vân Tiên hay Trùng Quang Tâm Sử. Điểm 10 cho phần thể hiện của Công Dũng.

Thứ hai là….Long Đĩnh của lòng ta~~~~~~ Long Đĩnh quả nhiên không phải là nhân vật phản diện của phim. Ngay từ lúc Long Đĩnh mời Long Cân ngồi, xưng hô “ta – chú” và nói “chúng ta là anh em, chú đừng khách sáo” đã cho ta thấy trong anh vẫn còn tình cảm huynh đệ. Long Cân chẳng phải chỉ là cùng cha khác mẹ thôi sao, chẳng phải là người mà trong tình cảnh lúc đấy là của phe Thân vương ly khai sao? Nhưng Long Đĩnh vẫn đối xử hết sức thân tình. Đặc biệt, anh rõ ràng không phải là người hiếu sát hiếu chiến, vì khi nghe Long Cân nói rõ về việc các Thân vương ở Đại La không hề có ý định ly khai, Long Đĩnh đã nói “Ta dù sao cũng chỉ là tướng của triều đình. Để ta tâu về với Phụ hoàng về việc của các chú, chờ xem ý chỉ của người thế nào. Chú thấy ta giải quyết như thế có được không”. Không phải mình muốn dìm hàng nhưng lúc nghe thấy như vậy, mình đã nghĩ “nếu là Long Đĩnh trong Về Đất Thăng Long, chắc chắn sẽ cười phá lên và gạt đi rồi kéo quân đánh Đại La ngay. Loại như thế chẳng suy nghĩ gì đâu”. Và một chi tiết đắt giá, khi nhận được ý chỉ [giả] của Lê Thái Như, mặt Long Đĩnh đã có một chút sững sờ. Anh có lẽ đã tin Phụ hoàng sẽ kêu anh rút quân. Anh có lẽ đã tin rằng mình sẽ không đem quân đi đánh các anh em của mình. Vì sao mình suy luận như thế? Vì trước đó khi Long Đĩnh sốt ruột khi mãi mà chưa thấy ý chỉ từ kinh đô, các tướng của anh đã kích rằng phải đánh Đại La chứ, uy danh Long Đĩnh bách chiến bách thắng để ở đâu, đánh đê đánh đê đánh đê thì Long Đĩnh đã đập bàn “Đừng có kích ta nữa. Ai nói thêm lời nào, ta chém”. Lúc đấy, mình đã giật mình nhận ra, hình như Long Đĩnh thật sự không muốn đánh Đại La. Và rồi nét mặt của anh lúc đọc ý chỉ làm mình muốn ngừng thở. Thật sự chính là biểu cảm sững sờ, không tin, không muốn tin đó a~ Long Đĩnh có tình. Long Đĩnh của mình hoàn toàn là người có lý có tình~ Còn nữa, khi 5 vị thương gia lớn nhất của Đại La đến xin hối lộ, lúc đó anh lính gác cổng ko cho vào nhưng đã nhận 1 thỏi tiền vàng liền vào tâu với Long Đĩnh trong lúc đang làm lễ tế trời. Lập tức anh lính bị chém! Đơn giản, vì là bao nhiêu năm theo hầu, chẳng lẽ còn ko biết luật? Nhưng vừa lúc muốn chém vị thương gia già nhất vì tội dám hối lộ, vị ấy ko hề xin tha chết, lại có 1 vị trẻ xin chết thay, anh lại cho qua và nói “Chỉ lòng dũng cảm của 2 ngươi đã đủ cho ta tha tội chết rồi”. Long Đĩnh: nghiêm, và đầy nghĩa khí. *nói nhỏ gào thét trong lòng* ta yêu anh quá đi~~ Àh lát sẽ bàn thêm về chi tiết “xin chết thay” nhé, chi tiết ấy hay lắm ấy.

Tiếp tục về Long Đĩnh. Có một chi tiết mình rất thích thế này, khi Long Cân có ý nói rằng không ngờ Long Đĩnh tiếp đãi mình nồng hậu như thế, gì chứ tin đồn Long Đĩnh tàn bạo hoang dâm lan truyền hơi nhiều thì Long Đĩnh đã cười phá lên và nói rằng: “Ta khoái người ta tin tiếng ác của ta chú ạ. Thời buổi loạn lạc này người ta phải sợ một thứ gì đó mới có thể sống và trị được” [àh đoạn này ko nhớ chính xác lắm như đại để là thế]. Mình thích chi tiết này vì nó cho thấy sự chăm chút về sự hợp lí trong nhân vật của kịch bản. Các Thân vương khác đều nói về Long Đĩnh như một người tàn bạo hiếu sát hoang dâm. Long Đĩnh lại được thể hiện là một người có lý có tình, tuy quyết liệt nhưng rõ ràng không phải hàng bạo chúa. Mâu thuẫn a~ Nhưng giờ đây ta đã hiểu, là Long Đĩnh cố tình tạo cho mình 1 cái tiếng ác, cố tình lan truyền cái tiếng ác đó. Từ điểm này ta có thể kịch bản phim hoàn toàn được chăm chút kĩ lưỡng để không để lọt bất cứ một mâu thuẫn nào. Nhắc đến đây mình lại nhớ đến trong tập đầu tiêng của Về Đất Thăng Long, Long Đĩnh đã trong 1′ mà nói 2 câu hoàn toàn mâu thuẫn nhau: “Long Việt lên ngôi thì làm được gì cho đất nước?”“Làm vua là để hưởng thụ“!!!!!!!!!!! Và mình lại thấy Long Đĩnh là một người thú vị. Anh vừa nói rằng anh cố tình tạo tiếng ác đấy, người ta vừa thở phào thì anh thản nhiên tạt nước dập tắt cái phụp, chơi ngay 1 màn siêu dã man: thui chó sống. Riêng đây mình lại ko cho là mâu thuẫn trong nhân vật mà mình nghĩ Long Đĩnh là một người NGÔNG. Ừ anh ko tàn bạo, ko khát máu. Nhưng chỉ vì để cho người khác tin vào cái tiếng ác anh xây dựng, chỉ để tạt nước vào cái thở phào rất sến và yếu đuối của người em, anh tàn bạo. Anh tàn bạo không phải vì THÍCH nhìn thấy các sinh vật chết dưới tay mình, anh tàn bạo vì THÍCH cảm giác người ta sợ mình. Mình…thật sự ko biết phải diễn tả suy nghĩ và suy luận của mình về Long Đĩnh ở điểm này như thế nào nữa, nhưng mình muốn nói là mình hiểu cái cảm xúc đó của Long Đĩnh khi anh cho thui chó sống (hic, nói từ này ra rợn hết cả tóc gáy). Mình đã từng gặp ở đâu đó cảm xúc đó trong những người đặc biệt nào đó, nhưng ko biết diễn tả thế nào :( :( :( Nhưng mình muốn khẳng định ko phải vì mình yêu Đĩnh, bias Đĩnh mà cho rằng đó ko phải là mâu thuẫn trong tính cách của anh hay là sự sai sót trong kịch bản, vì thật sự mình đón nhận chi tiết này rất tự nhiên mà ko gợn chút gì trong lòng.

Tiếp theo là chi tiết “xin chết thay”. Thế này, khi Long Đĩnh muốn chém vị thương gia già nhất thì một vị khác trẻ hơn xin chết thay, Long Đĩnh đã ngạc nhiên và nói rằng “Lạ! Hắn già rồi thì chết là phải, ngươi còn trẻ phải nên sống chứ” [lại fantasy, đại ý nó là thế]. Người thương gia trẻ đã nói “Bởi vì ông ấy là nhà buôn gạo. Đại La cần có ông ấy để cung cấp lương thực. Còn tôi buôn rượu, có chết cũng chẳng hại đến ai”. Ôi, mình thấy cái chi tiết này CỰC HAY ấy. Cái câu nói này, cái ý tứ này, cái cách nói này, thật sự thật sự rất giống với các câu nói trong những tích xưa về trạng hay về những đại nhân, vĩ nhân ngày xưa. Bạn nào hay đọc tích xưa của TQ và VN sẽ thấy sự quen thuộc. Câu nói ngắn gọn nhưng ý nghĩa thì…vô bờ. Chỉ là một cảnh nhỏ, nhưng hay, hay quá. Khiến mình càng ngày càng tin và kì vọng vào phim bởi mình tin vào MỘT KỊCH BẢN CHỈN CHU.

Từ tập hôm qua thì mình đã rất thích 2 bác Đại quan tham nhà ta rồi, hôm nay lại càng thích hơn. Vì mình có thể nhìn được 2 thần thái, 2 tính cách của 2 vị. Này nhé ko phải nói 2 bác quan tham, là nv phản diện mà tính 2 bác đều đều y hệt nhau đâu nhé. Hôm nay xem xong thì thấy bác Lê Thái Như tham nhưng mà ngu, lại còn bạc nhược, mặt bác thì rõ lù đù khờ khờ chẳng khác gì tự kỉ, hôm trước đi kiệu từ phủ đến chùa của Thiền Sư mà cũng ngủ quên cho được. Cái tướng ngồi phịch, mỡ tràn tứ phía của bác nhìn là biết ngay thể loại ăn nhiều não phẳng rồi, chọn diễn viên sao mà hay thế chứ. Còn bác Lê Thoán thì cũng tham nhưng mà đểu, xảo quyệt, đầu óc chạy cực ngon có điều tâm bị thối. Đoạn bác Lê Thái Như nhận được thư của Long Đĩnh tấu trình về việc ở Đại La rồi bàn với bác Lê Thoán thì thấy rõ tính cách 2 bác. Bác Như cứ “Làm sao bây giờ” với cả “Hoàng thượng nghe ông mà phái Uẩn phái Đĩnh đi đánh chứ ko phải nghe tôi nhớ, ko phải tại tôi nhớ” rất chi là co vòi rụt cẳng, còn bác Thoán thì ôi thôi, mày vừa nhíu 1 phát “Tôi có cách rồi” là bao nhiêu xảo quyệt nó bắn ra tứ phía, mình lãnh đạn suýt chết. Ôi 2 bác chuẩn quá!! Thích 2 bác quá đi thôi.

*bắn pháo tung hoa* Vâng, em Cúc Phương trong lúc đi nhiều chuyện đã bị rắn cắn và được anh Hà Cang tận tình cứu chữa tới mức nhiễm luôn cả độc của em. Chúng ta hãy cùng chúc mừng cho cặp đôi sến kiểu xì tin Cúc Phương – Hà Cang đi nào [bên cạnh cặp đôi sến kiểu kiếm hiệp oán nhau Công Uẩn – Giáng Bình] ~~~ Muốn xem tiếp các đoạn của 2 người quá đi ~~~

Mình thích mâu thuẫn được xây dựng trong phim. Các anh em Thân vương ở Đại La hoàn toàn không có ý tạo phản, Long Đĩnh đã không có ý muốn đánh, nhưng triều đình hạ chỉ phải đánh. Các chú Thân Vương ko đánh thì coi như tự dâng mình về xử trảm, dân chúng Đại La lâm vào cảnh loạn lạc; mà đánh thì thật sự tự mang vào thân cái danh “tạo phản” trong khi rõ ràng là không phải. Long Đĩnh không muốn đánh vì tin anh em, nhưng nếu không đánh sẽ làm trái ý triều đình. Giải quyết thế nào? Giải quyết thế nào đây? Mình không biết đấy, đứng ngoài cuộc, hiểu rõ suy nghĩ từng người nhưng mình không biết phải giải quyết thế nào nữa. Vì thế mong ngóng tập sau a!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Àh, kiểu gì thì cũng phải chê.

Này sao nghe bảo Long Đĩnh kéo 500 quân cơ mà ở đây có 1 nhúm chưa được tới 50 quân vậy????????? Mà hỡi ôi, tập vật nhau, tập đánh kiếm, tập đánh giáo thì đúng kiểu “2, 3 này. Tôi bên trái thì anh bên phải. Tôi bên phải thì anh bên trái. Tôi bên trái thì anh bên phải. Tôi bên phải thì anh bên trái. Tôi bên……. 2, 3 này. Anh bên trái thì tôi bên phải. Anh bên phải thì tôi bên trái. Anh bên trái thì…..”. Mình thất vọng quá nha~~ Gì chứ xem KVTL quân lính tập vật nhau thì thôi rồi. Mấy cái đoạn này nó quan trọng lắm ấy chứ đừng hời hợt như thế chứ.

Một chi tiết nhỏ nhưng mình thấy nên chú ý chỉn chu hơn là lúc Cúc Phương cưỡi ngựa, váy bị vén lên tới tận đầu gối !!?!!! Ko hay chút nào vì công chúa có quậy thì cũng phải ý tứ chứ.

Anh Hề Thủ Tâm diễn xuất ko tốt lắm. Giọng lồng tiếng cho anh khá tốt nhưng khi anh diễn ngoài chuyện múa may tay chân thì ánh mắt anh chẳng có tí cảm xúc nào cả. Nó cứ trợn lên rồi trơ ra, rất là nghịch với giọng nói đưa đẩy đảo điên. Ko hay.

Hết cái để chê rồi :”> :”> :”> :”> :”> Nói chung là quá thích tập 4 hôm nay ấy, cảm giác sao mà phim dài thế, nhưng xem sao mà đã thế!!!!!

Có nên gửi review này cho Word Star để dự thi không mọi người??? :”> :”> :”>

Gửi phản hồi

