[Review] Dương Môn Nữ Tướng – Nữ trung hào kiệt


Chân thành cám ơn Quy tỉ đã beta cho em.

Có thể Dương Môn Nữ Tường 2011 có (khá) nhiều sạn, nhưng chắc chắn nó đã đem lại những cảm xúc đặc biệt cho khán giả, đặc biệt là khán giả nữ. Mình thuộc dạng gái thích mấy cảnh đánh đấm đã đành, nhưng những phim hành động nói chung thường mang đến cho mình đa phần là cảm giác kích thích; còn thứ mà Dương Môn Nữ Tướng mang đến cho mình là cảm xúc sôi sục, là những cơn rợn sống lưng phấn khích trước cái khí khái hào sảng của những nữ nhân trong phim. Có thể những phim như Hoa Mộc Lan cũng sẽ gây những cảm xúc như vậy, nhưng Dương Môn Nữ Tướng với cả một dàn nữ nhân khí phách ngút trời đã nhân cái cảm xúc nóng bỏng ấy trong mình lên gấp nhiều lần. Và bỏ qua tất cả mọi lỗi sạn, mình trân trọng nói rằng: Dương Môn Nữ Tướng là một trong những phim xứng đáng với túi tiền của mình nhất năm nay.

Câu chuyện về những vị nữ anh hùng này thì đã quá quen thuộc với mọi người rồi, như Quy tỷ của mình đã nói thế này: “Dương môn hệ liệt là loại phim mà mọi người đều biết kết thúc nhưng vẫn hì hục kéo hộp khăn giấy ra chờ coi ~” Đúng là trước giờ có đủ loại phim về câu chuyện Dương gia tướng với đủ kiểu khai thác khác nhau nhưng phim lần này thì chỉ tập trung vào một lần ra quân duy nhất (không thần thánh hóa) của các nữ tướng Dương gia với sự chỉ huy của Mộc Quế Anh, thêm vào đó khắc họa sự uy dũng của những người con dâu nhà họ Dương, cộng thêm với một Dương Văn Quảng, cháu đích tôn dòng họ Dương và mối tình Tôn Bảo – Quế Anh khá xúc động.

Như đã nói, một dàn các nữ nhân hào kiệt như vậy quả làm cho người ta thấy nóng máu hừng hực. Mà một bộ phim nói về một “dàn” nhân vật như vậy hẳn lúc nào cũng sẽ có màn giới thiệu từng người và mình thích màn này trong Dương Môn Nữ Tướng cực. Từng nàng dâu xuất hiện là đều được giới thiệu chức vị, tên thời con gái và vũ khí riêng, không khác gì giới thiệu game chiến đấu kiểu Capcom hay đại loại thế cả. Thêm vào đó là nhạc nền của đoạn này siêu siêu đỉnh ; cảm giác rợn da gà đến tận óc cũng đều từ bài hát này cộng thêm màn trình diễn võ thuật của các vị nữ nhân mà ra, kết hợp rất hoàn hảo. Trong suốt phim các nàng dâu cũng đều có đất trình diễn riêng mình, dù hơi tiếc cho Thất nương; nàng chết đầu tiên nên là người ít đất nhất. Đoạn Ngũ nương thét “Sát!” và dẫn đầu đoàn quân xông pha là đoạn diễn xuất xuất sắc nhất của mỹ nhân không biết lão hóa Châu Hải My. Một điểm nữa là Lưu Hiểu Khánh trong vai Lục nương quả thật làm người ta ngạc nhiên vì quá trẻ, quá đẹp và quá uy dũng, khác hẳn với cái tuổi 60 ngoài đời thật và phong thái quý phái, yểu điệu nữ tính của bà. Các cảnh đánh võ trong phim cũng ổn dù khá là typical; nhưng mình cứ thấy đánh nhau đẹp đẹp là khoái à, không quan tâm đến “sáng tạo” cho lắm (có sáng tạo vẫn tốt hơn, dưng mà… vầy cũng được rồi). Thích nhất là  các cảnh đánh côn của Dương Bài Phong rồi mới đến các nhân vật khác; đánh mạnh, đẹp, hiểm. Tuy nhiên, chính vì muốn đưa hết các nhân vật lên màn ảnh mà riêng ở trận đánh cuối, trong hai pha đánh đấm của Dương Cửu Muội và Dương Kim Hoa đã để lộ ghép cảnh CGI khá lộ liễu và làm đứt mạch phim, trong khi biểu hiện của hai nhân vật này cũng đã khá rõ ràng trong suốt bộ phim rồi. Nhân vật Dương Văn Quảng cũng khá tốt về mặt diễn biến tâm lí của một cậu ấm 18 tuổi chưa biết cầm quân đánh giặc là gì, duy chỉ có điều diễn viên đóng vai nhân vật thật có chút thừa thãi trong động tác và biểu cảm, gây ra một chút cảm giác khó chịu và chán ghét, không tin tưởng được.

Mình xem rất ít phim của Trương Bá Chi, thậm chí mình chẳng nhớ được là mình đã xem phim nào của cô ấy nữa cơ, nên mình không rõ là Trương Bá Chi đóng trong các phim khác có hay không. chứ trong Dương Môn Nữ Tướng, Trương Bá Chi đóng khá hay. Ngay ở đoạn đầu phim khi Mộc Quế Anh nhận được bồ câu báo tử của Dương Tôn Bảo và hét lên đau đớn, mình đã bị rợn da gà; những phân đoạn sau của Mộc Quế Anh mình cũng rất thích. Quế Anh xuất thân lục lâm thảo khấu, cha cô từng tự lập xưng vương, nên cá tính của cô khá ngông cuồng, sau đó thay cha lãnh đạo chúng anh em cho đến khi thành thân với Tôn Bảo và trở thành con dâu Dương gia; từ đó hình thành một tính cách mạnh mẽ cường liệt, một cái đầu lạnh lùng trước chiến trận và một trái tim nóng bỏng vì chồng, vì con, vì Dương gia và vì đất nước. Chủ quan mà nói, mình cho rằng Trương Bá Chi không hề kém cạnh với Trần Tú Văn năm nào, nếu không tính đến khoản trẻ hơn và ánh mắt mang nét tinh quái, “phản động” nhiều hơn, mà mình cho rằng điều đó hợp với tính cách của Mộc Quế Anh hơn. Có thể nói Trương Bá Chi đã diễn xuất bằng ánh mắt cho nhân vật của mình và những ánh mắt đó tuy đa dạng  nhưng lại tạo nên một thể thống nhất cho tính cách của Mộc Quế Anh.

Thành thật mà nói, Dương Môn Nữ Tướng cũng có khá nhiều sạn. Sạn lớn nhất chính là những cảnh trong nhà rồi CGI lên cho thành ngoại cảnh bị lộ rõ, không thật, giống y như trong Khát Vọng Thăng Long của Việt Nam nhà mình một năm trước. Mạch phim đôi chỗ bị rời rạc và bị đẩy nhanh ở phút cuối, có lẽ là do sợ kéo dài thời gian vì bản phim chiếu rạp đã dài đến hai tiếng rồi; nhưng điều đó lại làm tạo nên một sự phi logic buồn cười; đáng tiếc cho phần đầu và giữa đã làm rất ổn (tiếp tục đi vào vết xe của Khát Vọng Thăng Long nhà mình). Nhưng…

Những khuyết điểm mình vừa nêu đó vẫn không thể ngăn mình không thích Dương Môn Nữ Tướng, giống như cái kết thúc chuối củ của Khát Vọng Thăng Long vẫn không thể ngăn mình không xoắn phim cho tới tận bây giờ. Dương Môn Nữ Tướng đem lại cho mình một cảm giác bùng nổ đã lâu lắm rồi mình chưa được trải nghiệm. Nó đem đến cho mình một niềm tự hào mình là phụ nữ, và phụ nữ như những nữ tướng Dương gia hoàn toàn vượt xa nhiều người đàn ông trong thời của họ và cả trong thời đại hiện nay. Hình ảnh của họ chính là hình ảnh của một sự bình đẳng nam nữ tuyệt vời của thời Trung đại, khi họ không màng thân nữ nhi, không màng định kiến “nhi nữ tầm thường” mà dám quyết tâm ra trận, theo gương chồng giết giặc. Xin đừng bàn về việc mình đang tự hào là nữ nhi nhờ những vị nữ anh hùng của Trung Quốc ở đây. Mình tự hào về họ cũng như mình tự hào về những Helen Keller, Amelia Earhart của Mỹ, Marie Curie của Pháp, Hoa Mộc Lan của Trung Quốc và Hai Bà Trưng, Bùi Thị Xuân của Việt Nam mình mà thôi. Mình tự hào về những người phụ nữ đã mạnh mẽ đã ghi danh tên tuổi của mình lên những trang lịch sử vốn vẫn sặc mùi bất bình đẳng giới. Họ đã khiến nam nhân phải ngả mũ cúi đầu. Dương Môn Nữ Tướng có thể không làm các bạn trai hào hứng như những pha đánh đấm đầy nam tính hay những màn đấu trí chỉ-có-đàn-ông mới làm được, nhưng nó chắc chắn sẽ khiến từng bạn gái phấn khích và sục sôi bởi những hình ảnh nữ nhi cường liệt ấy.

Cũng phải có lúc các bạn nhường màn ảnh cho chúng tôi đi chứ.

4 Comments Add yours

  1. khungtroidem nói:

    cho mình hỏi bạn có biết còn những phim nào kiểu như này không,cho mình biết tên với (nữ nhé ) :d

  2. Tuấn Khoa! nói:

    Đáng tiếc là phim thiếu 2 nhân vật lịch sử : dương Thu Cúc và Dướng Thất Tỷ (hai cô con gái của Sài Quận chúa). Ko thì phim này tụ hội đủ nữ trung hào kiệt Dương Gia ( à, dư 1 bà Nhị Nương, ko biết đâu ra)

  3. Mint nói:

    Em thích câu cuối :)
    Dạo này coi phim siêu anh hùng toàn là nam, thấy nản nản =,=

  4. Sa Ly nói:

    ta đang phân vân sau khi xem preview của nàng có nên tìm phim xem ngay ko hay đợi HD T____T
    Hiếm có bộ phim nào nói về đời sau của Lục Lang, hôm nay ta có tìm bộ Bích huyết thanh thiên Dương gia tướng có nói về Dương Văn Quảng (chắc chế là chủ yếu), chỉ vì muốn coi chiện tình của bạn Quảng với bạn Linh Nhi.
    Ta cực kết mấy phim nói về Dương gia nha, Mộc Quế Anh bản của Trần Tú Văn là miễn bàn r, r đến Nữ Tướng Dương Môn của Lí Nhược Đồng (ôi Tôn Bảo kaka *gào thét*), Thiếu Niên DGT (nội dung miễn chê), giờ đến phim này, thực tình ta hơi lo vì là movie nên có thể chuyển tải hết nội dung hay ko nhưng h nghe nàng nói r, ta yên tâm phần nào ^-^
    *vẫn ko biết có nên đợi HD hay giờ coi luôn __-___||)

Gửi phản hồi

