Hãy dạy cho con tôi những điều ấy


– Viết bởi Cổ Nguyệt, dĩ nhiên.
– Tái đăng từ bản gốc trên facebook của mình.
– Lần đầu tiên viết và đăng một bài không liên quan đến giải trí lên blog này :)

Những thầy cô giáo tương lai của con tôi ơi, những ngôi trường tương lai của con tôi ơi, hãy dạy con tôi những điều này nhé.

Dạy cho nó biết sao chép là một điều xấu. Và đừng bắt nó học thuộc lòng những gì trong sách văn mẫu.

Dạy cho nó biết xin lỗi ngay khi va chạm với ai đó, dù nó không phải là người có lỗi. Mọi mâu thuẫn to lớn đều có thể giải quyết từ lúc nó chưa kịp đâm chồi.

Dạy cho nó biết cám ơn khi nhận được sự giúp đỡ.

Dạy cho nó biết 10 phút đi bộ đến vạch kẻ đường dành cho người đi bộ có thể đảm bảo cho nó thêm 80 năm của cuộc sống.

Dạy cho nó biết 15 phút tiếp tục giữ hộp sữa đã hết cho đến khi vì đến nhà và vứt vào thùng rác có thể cho nó thêm bóng mát của một thế giới sạch sẽ.

Dạy cho nó biết tự làm mọi việc bằng đôi tay của mình, kể cả đeo cặp, dù nó có là bồ của thằng nhóc kia đi nữa.

Và dạy cho nó biết hãy chấp nhận sự giúp đỡ chân thành.

Đừng chỉ dạy cho nó những lý thuyết, hãy dạy cho nó cách dùng máy cưa, cách đóng một cái đinh, cách chiên một quả trứng và cách tự đi siêu thị. Để khi nó có Ở Nhà Một Mình, nó vẫn biết tự lo và tự bảo vệ mình như Kevin McCallister.

Dạy cho nó hét toáng lên khi có một người lạ mặt nhất quyết lôi kéo nó đi đâu đó.

Dạy cho nó biết hất tay người lạ ra khỏi những chỗ kín của cơ thể.

Dạy cho nó biết hãy nói với người lớn, hãy báo cáo với công an, hãy kiện tụng nếu nó bị hãm hiếp. Và đừng tắm rửa ngay sau khi nó phải chịu đựng nỗi đau đớn ấy. Tóc, dấu vân tay và tinh trùng của kẻ khốn nạn sẽ trôi mất và không còn bằng chứng. Hãm hiếp là một nỗi đau, nhưng không phải là một nỗi xấu hổ. Hãy tố cáo để tội ác bị trừng trị.

Dạy cho nó biết hôn nhân là một quá trình kết hợp hạnh phúc và đầy ý nghĩa, chứ không phải những câu chữ khô khan “Hôn nhân là khi hai người một nam một nữ đăng kí kết hôn vân vân và vân vân”

Dạy cho nó biết tình yêu không bao giờ sai. Ngay cả khi các thầy cô răn đe nó.

Dạy cho nó biết dù nó là nam hay nữ và người yêu của nó là nam hay nữ, thì nó vẫn xứng đáng có được tình yêu thật sự.

Dạy cho nó biết con người sẽ hoàn hảo nhất khi họ mắc những lỗi lầm.

Dạy cho nó biết các thầy cô yêu nó đến như thế nào.

Ngay cả khi cho nó những con điểm xấu hợp lí.

Và tôi hứa sẽ không bao giờ phản ứng trước những con điểm xấu hợp lí.

Vì con tôi cần phải ngã ở nơi vẫn còn rất nhiều người yêu thương nó. Để đến khi nó bước vào thế giới khắc nghiệt đó, nó sẽ có thể đứng vững trên đôi chân của mình.

Chân thành cám ơn.

2 Comments Add yours

  1. trant3 nói:

    làm sao mình viết hay như bạn đây

  2. Hy-chan nói:

    Like like like every where~

Gửi phản hồi

