[Review] Saki – Đóa Bỉ ngạn úa tàn…


Con đường ấy dẫn đến địa ngục, hay dẫn đến thiên đường…?

(Bài viết sẽ còn được chỉnh sửa để tránh lặp ý quá nhiều.)

Link download torrent (Eng sub): d-addicts

Một bộ drama mùa đông của đài truyền hình Fuji TV, một bản spin-off được tạo ra vì sự yêu mến và tò mò của khán giả dành cho nhân vật phản diện Saki của “Utsukushii Rinjin” (2011). Khán giả đã ghét Saki, sợ Saki, và yêu mến Saki. Đủ để cô ấy có một bộ phim cho riêng mình, một câu chuyện của riêng mình, hé lộ một cuộc đời ai oán và tiêu cực đằng sau khuôn mặt xinh đẹp tựa thiên thần.

Saki

Trong phần spin-off này, Saki của chúng ta vẫn xinh đẹp và đầy quyến rũ. Cô đang là y tá của một bệnh viện tư, lúc nào cũng được bệnh nhân nhỏ tuổi và đồng nghiệp xung quanh yêu mến. Tuy nhiên, lần lượt có năm người đàn ông dính líu đến cô gái quyến rũ ngọt ngào ấy và chẳng-hiểu-sao cuộc đời tưởng chừng như bình yên và hoàn hảo của họ bỗng dưng bị xáo trộn, và dần dần bị hủy hoại.

Năm người đàn ông xuất hiện trong phim lần lượt là: Hayato – đứa em trai thất lạc từ lâu và cảm xúc kì lạ đối với người chị ruột Saki của mình; Nomura – vị luật sư nghiêm túc và mối tình bị cấm đoán; Honda – anh thợ điện lạnh và nỗi tự ti về bản thân; Nakagawa – giám đốc công ty IT đầy thành công và sự tự mãn; và Sudo – viện trưởng một bệnh viện với một gia cảnh đầy hạnh phúc. Họ vốn đều an lòng với cuộc sống hiện tại của mình. Và cũng là họ đều đã tự để mình trở nên yếu đuối trước bờ môi của Saki mà thôi. Họ tưởng cô đem hạnh phúc đến cho mình và cởi bỏ cảnh giác và để cô phá hủy cái hạnh phúc mà họ vốn có.

Tôi vẫn nghĩ nụ cười của Saki là nụ cười của thiên thần, dù đến bây giờ vẫn còn chút hoài nghi. Vì thật ra đến chính tôi trong một phút giây nào đó cũng chẳng rõ là Saki hại người hay giúp họ thoát khỏi bể khổ của chính mình. Cô luôn ngồi ăn một miếng thịt bò Kobe ngon lành khi gạch được tên mục tiêu, uống rượu vang sản xuất vào năm sinh của họ, trước một bình Higanbana trắng. Bỉ ngạn trắng. Loài hoa bỉ ngạn đỏ với truyền thuyết rằng chúng mọc trên đường đến hoàng tuyền, tuy nhiên bỉ ngạn trắng thì lại không có truyền thuyết và ý nghĩ riêng của mình, nên chúng ta tạm xem chúng có cùng ý nghĩa với bỉ ngạn đỏ vậy, nhất là khi suy diễn theo hướng này cũng có điểm hợp lý riêng của nó. Saki đã từng được ví như bỉ ngạn đỏ đầy ma lực và chất chứa sức mạnh hủy hoại trong “Utsukushii Rinjin” khi cô trong vai kẻ xấu, còn ở đây cô lại tỏa ra hào quang như bình bỉ ngạn trắng. Vì thế, tôi đã tự hỏi, cái chết mà bỉ ngạn trắng Saki đang đưa lối người ta là đến với địa ngục hay đến với thiên đường? Chỉ có điều, đóa bỉ ngạn ấy cứ ngày một tàn lụi với những hận thù trong lòng, tiếc thay.

Saki vừa đáng thương vừa đáng ghét. Thật sự là khi nhận xét như vậy, tôi đã phải bật cười vì cái sự rập khuôn của câu này, nhưng đó là một sự thật. Cuộc sống của Saki đã quá khổ sở, và tôi luôn tự hỏi tại sao ông Trời lại có thể đẩy một con người đến bước đường như thế. Nói một cách lý tưởng thì chính Saki là người đã lựa chọn con đường mục ruỗng trong thù hận của bản thân chứ nào có phải ai khác, nhưng nói thì dễ lắm. Khi người ta không có một cái nền tốt đẹp, một quá khứ bình yên để hỗ trợ bước chân, thì họ lấy gì để mà dựa dẫm, để mà làm điểm tựa để có thể bước đi trên con đường tích cực tốt đẹp. Quá khứ của Saki đã bị chà đạp bởi những người đáng lẽ ra là bố là mẹ của cô, thì khi niềm hạnh phúc tốt đẹp nhất và cũng là duy nhất, niềm hạnh phúc duy nhất níu kéo Saki khỏi bước đường lầm lạc sụp đổ, lý gì lại trách cô tại sao đã lựa chọn con đường tiêu cực kia đây. Bộ phim không chỉ tập trung vào một cuộc trả thù, nhưng cái thông điệp lớn lao hơn mà nó truyền tải chính là “làm gì cũng phải nghĩ đến hậu quả của nó”. Cái việc tưởng như rất dễ dàng ấy hóa ra lại không dễ chút nào, khi trong cuộc sống ngày nay, với từng ấy áp lực về công việc tình cảm hầm bà lằng, ta hay cho phép mình lười một chút và ích kỉ một chút. Và ta không hay biết đến những hậu quả khủng khiếp có thể xảy ra.

“Saki” là một bộ phim khiến khán giả phải rùng mình trước việc những hành động vu vơ có thể đem lại hậu quả thế nào và  đẩy mạnh tính tàn nhẫn của con người lên mức cực đoan. Kết thúc của nó khiến bản thân tôi có chút hốt hoảng. Một kết thúc mở và chỉ cần Saki nói ra tên đứa bé cô đang mang trong bụng, thì ta có thể xác định được spin-off này có phải là prequel của “Utsukushii Rinjin” hay không. Tôi vừa mong là có, vừa mong là không. Tôi mong có, vì nó sẽ kết nối với “Utsukushii Rinjin” chặt chẽ và lý giải được thêm nhiều ẩn ý. Tôi mong là không, vì nếu cái tên ấy chính là “Hayato”, thì cuộc đời đã quá tàn nhẫn với Saki rồi. Và Cuộc Đời có hay chăng, khi người tàn nhẫn với cô ấy, thì người cũng đang tàn nhẫn với những người vô tội khác? Cái vòng lẩn quẩn ấy đến bao giờ mới dứt. Hay trên đời này, không phải ai cũng được hưởng hạnh phúc vẹn toàn, và đó mới là công bằng tuyệt đối?

Một nét đặc biệt trong cả hai phần phim chính là bài hát nhạc nền và bài hát cuối phim. Nhạc nền trong phim được cất lên bởi một giọng ca ma mị và đầy quyến rũ, như chính con người Saki. Còn hai bài closing theme song đều được thể hiện bởi Tohoshinki. Một là “Why (Keep your head down)”, hai là “Catch me”. Lyrics của hai bài hát đều nói về tình yêu và có phần không liên quan đến phim, nhưng title và những từ đệm tiếng Anh thì lại khác. Trong “Utsukushii Rinjin” là “Why” được gào lên thống thiết, như tiếng lòng của các nạn nhân của Saki đang phẫn nộ hỏi tại sao họ lại bị đối xử như vậy. Trong “Saki” thì Tohoshinki lại hát “Catch me catch me tonight” đầy khiêu khích, như Saki đang mỉm cười nhẹ nhàng thách thức: “Bắt tôi đi”. Một cách kết hợp đầy ý nghĩa và tinh tế.

Những ai đã từng ấn tượng với diễn xuất hài hước của Nakame Yukie trong TRICKGokusen sẽ không thể tin Yankumi và Saki lại có thể do cùng một diễn viên thể hiện. Trong “Utsukushii Rinjin“, Nakama-san đã khiến khán giả vừa khó chịu vừa dè chừng trước một Saki thủ đoạn, khi sang đến “Saki“, diễn xuất của cô đã đẩy sự đối lập giữa nét quyến rũ ngọt ngào bên ngoài và tầng tầng lớp lớp âm mưu đen tối bên trong của Saki lên một tầm cao mới. Không còn câu chuyện về cuộc sống hạnh phúc để che giấu hận thù trong lòng như trong phần phim trước, Saki ở phần này một cách đầy thuyết phục đã tỏ ra là một cô gái chất chứa nỗi cô đơn cùng với sự thấu hiểu lòng người cũng như tinh thần lạc quan tích cực trước những mục tiêu của mình, trong khi chỉ có khán giả mới hiểu, trong cô là cả một bầu trời thù hận. Điểm ấn tượng nhất trong diễn xuất của Nakama-san chính là nụ cười của Saki. Người ta hay nói, khi đôi mắt cũng cười thì đó là nụ cười thật lòng. Saki luôn cười bằng cả đôi mắt đáng yêu, nhưng tôi lại thấy lạnh sống lưng trước nụ cười bằng mắt đó. Chính độ chín trong cách diễn xuất và thể hiện nhân vật của Nakama Yukie cũng đã hỗ trợ cho diễn xuất của Miura Shohei, vốn là học trò của Yankumi trong Gokusen 3, nay đã tái ngộ với vị trí là em trai của Saki. Hayato của Miura Shohei cũng là điểm nhấn trong nút thắt cuối cùng của bộ phim và Miura-san cũng đã chứng minh được khả năng diễn xuất sau hàng loạt các vai hài hước và dễ thương giống nhau của mình.

Đánh giá chung của tôi về “Saki” là hay và cuốn hút, tuy nhiên cần phải kiên nhẫn để theo dõi đến khi các bí mật được tiết lộ vì cách khai thác chậm rãi và bí ẩn của phim có thể sẽ khiến bạn khó chịu đôi chút. À, phim không dành cho những người tin vào kết thúc tốt đẹp ƪ(‾ε‾“)ʃ

Một bài review viết trong 3 tháng (TεT;)Mãi mà không sao viết hay cho được. Nhưng dù không hay vì vẫn cứ phải viết, vì mình rất yêu Saki.

2 Comments Add yours

  1. meteorchu nói:

    Phim điện ảnh hả em? Tôi rất thích chị Nakama và cả Miura chan đó ‘___’. Tôi sẽ kiếm coi, em có thể kể tóm tắt nội dung cho tôi biết ko?

    1. Phim truyền hình cưng ơi. Em nên coi “Utsukushii Rinjin” trước, rồi mới coi sang “Saki”.

Gửi phản hồi

