“Vinh quang vay mượn”


Tiêu đề bài viết được đặt trong dấu ngoặc kép vì đấy là phát ngôn của mẹ tôi, không phải của tôi. Có một lần mẹ tôi chứng kiến một người chỉ biết xem tin thể thao và vui mừng  vì anh A thắng giải quần vợt đội B đoạt cúp Bóng đá, bà chỉ chép miệng đúng bốn từ: “Vinh quang vay mượn!”

Nhìn lại mình, tôi đã vay mượn bao nhiêu vinh quang của thiên hạ? Chúng ta đã bao nhiêu lần vay mượn vinh quang của người khác? Nhóm nhạc tôi yêu thích thắng giải, tôi hỉ hả cười khinh rẻ người hâm mộ của nhóm nhạc kia. Người có giọng hát hay trên sâu khấu kia, trong ti-vi kia có phải là tôi chăng? Đội bóng quốc gia đá thắng giải khu vực, “bão” bay bùng khắp đất nước, bao nhiêu người mừng vui vì bóng đá nước nhà, bao nhiêu người hân hoan vì hôm nay ta có quyền “bão”, có thêm một dịp để nốc cồn, một dịp để lạng lách? Hay cười hỉ hả vì một cái tên Viêt xuất hiện trong danh sách credit của một bộ phim nước ngoài; bình luận rằng “Việt Nam tự hào về em” trong channel một youtuber Việt kiều dù Việt Nam chưa nuôi ẻm một ngày nào cả? Không phải, vinh quang đó hoàn toàn chẳng phải của mình.

Mẹ tôi chẳng có ý nói hết tất cả những người hâm mộ ở tất cả các lĩnh vực. Bà cũng hiểu rõ cảm giác vui sướng của một người hâm mộ khi thần tượng của mình chiến thắng, dù là chiến thắng người khác hay chiến thắng chính mình. Chúng ta đều có những rung động khác nhau từ trong đáy lòng trước một hình ảnh nào đó, từ đó hình ảnh và những con người đó truyền cho ta những xúc cảm tích cực và những động lực nóng ran để hướng tới, để bước tiếp. Nhưng vinh quang họ giành được từ những cố gắng và tài năng không phải là của chúng ta, chỉ vì ta mang danh là “người hâm mộ”. Ta tìm đến họ vì cảm xúc hạnh phúc nhỏ bé trong lòng, không phải vì một vị trí cao hơn thiên hạ để dè bỉu chê bai, hay một cơ hội mang tính ngụy biện cho những lười nhác.

Đó chỉ là những “vinh quang vay mượn” mà thôi.

Mỗi đêm nhắm mắt đi ngủ, lại tự hỏi vinh quang của ta đâu và hôm nay ta đã vay bao nhiêu vinh quang của người khác.

Gửi phản hồi

