Phim truyền hình và một vài thứ khác, Review

[Review] Trần Tình Lệnh (2019)


Viết lên FB rồi thấy dài quá nên đăng thêm bên này. Dù gì cũng lâu rồi không update blog. 

Tên phim: Trần Tình Lệnh

Năm: 2019

Nguyên tác: Ma Đạo Tổ Sư (thể loại đam mỹ)

Tác giả: Mặc Hương Đồng Khứu

Thể loại: Tiên hiệp, web drama, “tình huynh đệ xã hội chủ nghĩa”

Diễn viên: Tiêu Chiến, Vương Nhất Bác (song nam chủ)

Trần Tình Lệnh.jpg

Cuối cùng cũng cày xong cái phim “bác Cục bị bịt mắt à” này rồi. Đoạn cuối tưởng cải biên cho bớt gei nhưng không, càng cải càng gei, gei ngay phút cuối cùng, để lại chái tym buê đuê của chị rỉ máu rỉ máu vì soft quá gei quá.

Nói nghiêm túc một tí thì phần dựng phim siêu chán. Dựng cực kì vụn vặt, lâu lâu lại có quả zoom mặt từng diễn viên hệt phim Ấn Độ, biết là trai nhà Trần tổng đẹp giai mọi bề rồi nhưng đâu nhất thiết một đứa nói thì phải quay đủ rồi chiếu đủ phản ứng của những đứa còn lại đâu ba. Nhiều đoạn cũng lê thê, xem phim mà kiểu tay skip tay pause, lúc nào trai đẹp quá nói chuyện với nhau tình quá thì pause để ngắm, còn lại đi đứng nói năng chả có giá trị gì thì skip cho lẹ. Và em thật ngán ngẩm với style hành động slow motion hiện nay của các phim tiên hiệp rồi, tôi thích đánh nhau phải nhanh mạnh đẹp cơ, các đoạn đánh nhau cũng làm em phải skip kha khá. Cơ mà sang phiên ngoại “Sinh hồn” là web movie thì phần hành động và hiệu ứng xịn sò hơn hẳn, chắc không phải web drama tốn nhiều tiền ở nhiều công đoạn khác.

Nói về casting thì quả thật kết quả hết sức random nha. Những quả casting xuất sắc gồm có Nguỵ Anh, Lam Trạm, Lam Tư Truy, Lam Cảnh Nghi, Ôn Ninh, Giang Yếm Ly, Nhiếp Hoài Tang, Ngu phu nhân, Tiết Dương. Bình bình thì có Nhiếp Minh Quyết, Tô Thiệp, Kim Tử Huân, Hiểu Tinh Trần. Gây sốc về ngoại hình thì là Lam Hi Thần, Kim Quang Dao, Kim Lăng, Giang Trừng, Kim Tử Hiên, Tống Lam. Nhóm sau cùng này phải nhờ tới diễn xuất, đặc biệt là ở các đoạn cao trào, mới gỡ gạc lại phần nhìn, kiểu nhìn riết thấy tụi nó đóng hay quá thành ra lại thấy đẹp trai ))

Hơi tiếc các chi tiết về tẩu thi hung thi, đều bị cải biên thành “con rối”, không ai chết rồi sống lại làm hung thi cả. Cái này là né kiểm duyệt chắc luôn. Nhưng nói đến đây lại không hiểu tại sao các bác Cục siết vụ này mà lại cho qua được mấy đoạn gei? Quào, tiếp tục là một câu trả lời rơi vào thinh không LOLOLOL

Vì bản thân nguyên tác không tập trung vào tình trai mà vào hai nam chính nên khi phim cải biên ít nhiều để né kiểm duyệt thì vẫn không ảnh hưởng đến giá trị khác của nguyên tác. Công bằng mà nói, tác giả có dùng tư duy hiện đại đưa vào bối cảnh tiên hiệp cổ trang, để nêu lên những vấn đề cũng khá hiện đại. Điển hình nhất là những màn lật lọng rất kinh điển của đám đông đối với những thứ khác-với-mình trong những hoàn cảnh khác nhau. Tiện cho mình thì tung hê là thiên tài tư tưởng độc đáo, bất lợi rồi thì thành tà ma ngoại đạo. Một trong những cảnh châm biếm nhất chẳng phải chính là cảnh hôm trước người người đòi giết Di Lăng Lão Tổ Nguỵ Vô Tiện, hôm sau đã thành nhà nhà chửi mắng Liễm Phương Tôn Kim Quang Dao sao? Nhắc tới Kim Quang Dao làm nhớ tới mấy phân đoạn bộc phát nói hết lòng mình của hắn, những lúc như thế này lại cảm thấy hắn dễ ưa hơn hẳn.

Diễn xuất trong phim này tốt nhất chắc chắn là Tiêu Chiến – Nguỵ Anh. Xem mà có cảm giác là Nguỵ Anh nó nhập vào Chiến luôn rồi. Nụ cười toe toét có sức lan toả là auto chuẩn đét từ khâu ngoại hình rồi này, còn các đoạn bi kịch, cười trong nước mắt các kiểu, tất cả đều vượt ngưỡng mong đợi, sinh động hoá Nguỵ Anh, cũng thể hiện nhiều hơn so với truyện. Thẩm nào Chiến khó thoát vai này hơn so với mấy vai khác. Vì ship cặp Tiết Hiểu nên cũng khá để ý cặp diễn viên đóng Tiết Dương – HIểu Tinh Trần. Hạo Hiên thât sự đã làm khá tốt và bước ra khỏi vòng an toàn của mình (đó là sau này đi tìm hiểu về cậu mới biết cậu là con Xử Nữ rụt rè trai nhà hàng xóm kế bên dù cậu đẹp vcl), nhưng vì chưa có kinh nghiệm nên nhiều đoạn cậu không tiết chế được cách biểu hiện. Tuy nhiên, điểm yếu vừa khéo lại biến thành điểm mạnh. Tiết Dương mang danh “thập ác bất xá”, chính mẹ đẻ Mặc Hương Đồng Khứu cũng nói thằng bé thuần ác. Thế nên hẳn là sau khi mất ngón tay năm 9 tuổi, chẳng khi nào nó rơi nước mắt, cũng lâu rồi không nếm trải cảm giác đau lòng. Chính xác hơn là nó chọn đường ác hóa để né tránh mọi cảm giác đau lòng và thất vọng. Chính vì vậy, khi nó khóc vì Hiểu Tinh Trần, làm gì có chuyện khóc “đẹp” ở đây. Hạo Hiên đóng đoạn này, đúng là khóc lóc đến xấu đui luôn khuôn mặt đẹp trai lai láng, nhưng chính là vừa khéo phù hợp với tâm trạng của Tiết Dương.

Nói linh ta linh tinh thêm một tí, thì ngoại trừ việc cải biên cốt truyện ở phần Quá khứ đồng thời phải bỏ đi tình tiết tình trai, thì phim làm tốt hơn nguyên tác ở khá nhiều điểm. Không phải là nguyên tác dở, nhưng do truyện được viết dựa trên POV của Ngụy Anh, lại là một thằng cà lơ phất phơ, vô tâm, đã vậy lại còn chết ngắc 16 năm mới được hồi sinh, đâm ra tính tình càng thêm phần lãnh đạm, vì vậy giọng văn lẫn tình tiết trong truyện được đưa ra đều là một kiểu tưng tửng. Đọc qua một lần không thật sự thấm hết được cảm xúc của nhân vật. Phim đã thể hiện tốt hơn các chi tiết cảm xúc này. Như Giang Yếm Ly trong truyện được miêu tả khá bình thường, đồng thời bản thân Ngụy Anh vì áy náy mà không dám nhung nhớ người chị nuôi của mình, càng nhớ càng ân hận và đau lòng. Cứ như vậy kí ức về sư tỷ trôi qua mắt độc giả cứ nhàn nhạt, mơ hồ. Nhưng lên phim thì từng khoảnh khắc sư tỷ yêu chiều thằng em nuôi nghịch ngợm này càng rõ ràng bao nhiêu càng xoáy sâu vào lòng người xem bấy nhiêu. Càng ngọt ngào, càng thương tâm. Bài OST Ý Nan Bình của nhân vật Giang Yếm Ly cũng cứ như vậy từ dịu dàng chuyển sang bi thương.

Tương tự với các nhân vật Giang Trừng và Kim Quang Dao. Thấy đồng cảm với Giang Trừng lắm lắm, cái cảm giác huynh đệ – bạn thân của mình từ nhỏ tới lớn bỗng dưng thích đứa khác hơn mình. Từ nhỏ Trừng đã chôn giấu một nỗi lo lắng buồn bã âm ỉ rằng phụ thân yêu thích Nguỵ Anh hơn mình, nói là “chôn giấu” vì Trừng cũng thương Nguỵ Anh thật nhiều, coi nó là sư huynh, cùng nhau lớn lên, đinh ninh rằng hai đứa sẽ thành “Vân Mộng Song Kiệt”, cùng nhau đi săn đêm, gánh vác gia tộc họ Giang. Vậy mà giờ thằng quỷ Nguỵ Anh lại yêu thích Lam Trạm hơn, nói rằng Lam Trạm là tri kỉ. Nguỵ Anh cũng vì bảo vệ những kẻ xa lạ, khác tộc, mà sẵn sàng từ chối sự bảo vệ của Giang Trừng. Cay không, cay bỏ mẹ ra ấy chứ. Nhưng cay nhất vẫn không thể giận, không thể hận được cái thằng quỷ đó; vì Nguỵ Anh không sai, Giang Trừng cũng không sai. Chỉ là cuộc đời này không thoát nổi mấy từ “định mệnh trêu ngươi”. Không chỉ là 16 năm, mà cả một đời này Giang Trừng sẽ chôn giấu thêm một mối nặng lòng giữa nợ, hận, biết ơn và thương mến. Uông Trác Thành cả một phim bị trêu suốt vì không kiểm soát tốt biểu cảm, trở thành trùm meme, nhưng nhờ một đoạn đối chất lẫn bộc bạch cùng Nguỵ Anh ở Quan Âm Miếu liền khẳng định tài năng của Á khoa Học viện Hí kịch.

Kim Quang Dao. Lại nhấn mạnh việc trong truyện miêu tả không tốt bằng trong phim. Hai đoạn xuất sắc nhất của Chu Tán Cẩm khi đóng Quang Dao dĩ nhiên là Quan Âm Miếu và Kim Lân Đài cảnh giết Nhiếp Minh Quyết. Cay nhất là câu nói: “Đại ca, huynh xuất thân cao quý, tu vi lại cao, dĩ nhiên là có thể không sợ người này người kia, quang minh chính đại làm một người ngay thẳng. Còn người như đệ chính là sợ tất thảy thiên hạ.” Quan Âm Miếu trong truyện hơi anticlimatic vì đa phần là tập trung tiết lộ bí mật, nhưng trong phim lại thành phân đoạn nâng tầm của Kim Quang Dao.

Đáng tiếc, arc Nghĩa Thành lại là ngược lại, làm giảm đi nhiều phần bi ai của Hiểu Tinh Trần.

Nhạc phim khoảng 20 tập đầu cũng tầm tầm thôi, nhưng từ đoạn Nguỵ Anh nhập ma trở về từ Loạn Táng Cương là xuất sắc. Bài OST chính là Vong Tiện thì không nói, bất ngờ nhất là Ý Nan Bình của sư tỷ và Cô Thành của team Nghĩa Thành.

Vẫn hay đi recommend với các bạn theo kiểu “rảnh thì xem”, vì của đáng tội bạn mình toàn dân khó tính. Tuy vậy, dù Trần Tình Lệnh không hẳn là một tác phẩm xuất sắc, nhưng nó lại hội đủ các yếu tố để thoả mãn không chỉ phân khúc khán giả hủ nữ. Lâu lâu xem được một phim có cả thiên thời địa lợi nhân hoà cũng khiến có cảm giác thoả mãn, tự hào và vui mừng thay cho ê kíp. Vì năm nay Trần Tình Lệnh bạo hồng nhưng chưa chắc phim đam mỹ khác cũng sẽ bạo hồng như thế, giống như cơn sốt “Về nhà đi con” ở VN vậy. Tổ gei không đãi rộng rãi đâu mà.

Một suy nghĩ 4 thoughts on “[Review] Trần Tình Lệnh (2019)”

  1. Đọc bài và vẫn nhớ lại mấy lúc xem tới cảnh Ly Trừng Tiện ôm nhau khóc là mình lại khóc theo toét mắt há há há

    1. Mà công nhận là đoạn 3 chị em nương tựa lẫn nhau thương quá trời thương luôn, nhất là do đã đọc nguyên tác nên càng biết kết cục như thế nào nên lại càng thương :((((

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s