Phim điện ảnh, Review

[Review] Long Ruồi


Hôm trước mới coi Long Ruồi (họp báo nhé). Mới bước vô Galaxy là thấy người ta phỏng vấn Thái Hòa. Ồi giời ơi lúc đó mình đã nghĩ “đây chính là cái mà người ta gọi là phong độ đàn ông đích thực đó hả”, vì Thái Hòa nam tính với cả có bá khí lắm kìa, mặt không phải là đẹp trai nhưng nhờ có nét nam tính với bá khí tỏa ra ngùn ngụt đó mà tự nhiên đẹp hẳn lên, kết luận là “anh tuấn tiêu sái ngọc thụ lâm phong” đó nha.

Mà thôi, không nói nhảm nữa. Hì.

Trước khi ngồi viết bài này mình vừa đi đọc một bài khác đăng trên một báo mạng. Tình hình là đọc xong lăn ra cười bò luôn vì bài báo đó chém Long Ruồi đại ca của mình kinh quá. Nào là hài nhạt nhẽo, nào là cốt truyện rối rắm, nào là không mang một thông điệp (có tính nhân văn sâu sắc). Chém thế thì chém cả người anh Long rồi còn gì. Nhưng nhờ bài báo đó mà mình quyết định sẽ để warning cho mấy bạn. Warning: Ai mong chờ coi một phim HÀI có tính nhân văn sâu sắc kèm lãng mạn đỉnh cao thì đừng có đi coi Long Ruồi. Rồi đó, ai đi coi dzìa thất vọng thì đừng trách mình không nói trước nha.

Nội dung phim sơ lược là thế này, anh Tèo bánh xèo quyết chí lên Sài Gòn mần ăn, dè đâu trên Sài Gòn có một ông trùm xã hội đen giống anh Tèo y chang tên Long Ruồi mà ổng không may bị vô bệnh viện rồi, nên đàn em của ổng bắt anh Tèo đóng giả làm thế chân tạm thời. Rồi xong đủ thứ chuyện hầm bà lằng xảy ra.

Ai nói phim Long Ruồi hài nhảm mình đồng ý chớ nói Long Ruồi hài vô duyên là mình phi thường phản đối nha. Tất những tình tiết hài hước trong phim đều được xây dựng rất hợp lí, phù hợp với hoàn cảnh của nhân vật lúc đó và đặc biệt vô cùng có duyên. Mọi người cứ nhớ lại những phim như Bạch Tuyết (gì gì đấy), Công chúa Teen và xa xưa hơn là Võ Lâm Truyền Kì hay Khi đàn ông có bầu đi, xem mấy phim đó một lần cười hơ hơ rồi tới xem lại lần 2 là nuốt không có trôi. Vì sao? Vì nó quá khiên cưỡng và xa rời thực tế, kiểu như trong trường hợp hành động gây cười đó vô lí bỏ cha đi nhưng cứ chêm vào để mà cù lét khán giả, coi 1 lần thì còn thấy buồn cười chứ tới lúc coi lại lần 2 ai mà cười cho nổi. Nhưng khi đến với tiền bối của  Long RuồiĐể Mai Tính thì bạn xem bao nhiêu lần vẫn thấy nó vui đúng không? Long Ruồi cũng tiếp bước con đường đó.

Phim có mạch truyện đơn giản, nhưng càng về sau thì càng có twist khiến người xem bất ngờ. Đặc biệt, Nguyệt thích cách diễn giải những điểm vô lý của phim. Ở những đoạn đầu sẽ có những điểm bạn cho là vô lý thì càng về sau thì bạn sẽ càng phải thốt lên “À hóa ra đoạn trước nó như vậy như vậy là do ở đoạn này nó như thế này như thế này“. Cách làm phim này khá giống với cách làm phim dorama kiểu Nhật mà Nguyệt rất thích. Vậy nên đọc bài báo chê phim vô lý mà tự dưng thấy mắc cười vì rõ ràng những điểm đó đã được lý giải ở đoạn sau của phim rồi còn gì. Lại còn bảo rối rắm. Vâng, phim hài xã hội đen, vốn đã không có hành động mà lại đòi không rối rắm, không được chọc cười từ đầu đến cuối thật có phần…mắc cười.

Tuy vậy, không phải là không có điểm chê. Có những cảnh Nguyệt cũng thấy là nó không cần thiết, như cảnh của Nguyễn Hậu chẳng hạn, xem xong rồi cũng không biết nó liên quan gì đến đoạn sau hay đoạn trước. Và thật sự phim cũng đã không tạo ra một nhân vật điển hình giống như Phạm Hường Hội của Để Mai Tính lần trước. Tèo vẫn đù đụt ngây thơ, Long Ruồi vẫn xảo quyệt gian ác (nghe như trong truyện cổ tích nhể), nhưng cá tính của những nhân vật này không đủ đậm nét để sau này người ta nhắc đến những vai dạng như vậy liền nghĩ đến phim Long Ruồi. Cảm nhận cá nhân là thế.

Nhưng, Thái Hòa thật sự đóng rất tuyệt. Nhìn Thái Hòa ở ngoài đời rồi bước vào rạp xem phim mới thấy: Thái Hòa, Long Ruồi, Tèo và Phạm Hường  Hội là 4 con người hoàn toàn khác nhau. Mình thích những diễn viên nào mà khi thấy họ ngoài đời hay thấy họ trong một phim khác với cá tính nhân vật hoàn tòan khác (thấy thôi nhé, chưa phải là gặp gỡ nói chuyện hay xem kĩ phim gì nhiều) liền phải sửng sốt “Trời ơi, đây là cái bạn gì gì đấy trong phim gì gì đó ấy hả?” Lột xác! Người gần đây nhất mình có cảm giác đó là Đình Toàn – Lê Long Đĩnh trong Khát vọng Thăng LongThái Hòa – Long Ruồi/Tèo. Thật sự làm người khác phải bất ngờ. Mình cũng thích dàn diễn viên trong phim nữa. Mỗi người đều diễn cho ra diễn, không gượng gạo cũng không làm quá. Đặc biệt thích vai của Tina Tình, rất hợp với cái biệt danh “nữ hoàng băng giá” trong phim (bật mí là giọng trong phim không phải của Tina Tình mà là của Ngọc Lan – Hồng trong Cổng Mặt Trời – lồng tiếng á, ôi mẹ ơi hợp cực nha) và một cảnh của nhân vật Tiến – đàn em Long Ruồi, lúc mới thấy Tèo và nảy ra ý định bắt cóc. Cảnh đó nhỏ xíu hà nhưng nhìn tiếu ý ở khóe miệng và ánh mắt của ảnh liền cho người ta cảm giác lành lạnh, bá đạo tiểu nhân.  Còn anh Gà đẹp trai siêu cấp của tui nữa~~~(Hôm họp báo anh không có đi dự nha anh, em hận!!!) Lúc coi phim xong tự dưng muốn anh Gà [đẹp trai siêu cấp] có nhiều đất diễn, cá tính hơn nữa nhưng mà nghĩ lại thì thôi, như thế phim mới đích thực là loãng. Đặc biệt, ai đi coi nhớ nán lại coi phần after credit nha, cái phần mà chữ này chữ nọ nó xẹt qua xẹt lại trên màn hình á. Đảm bảo sẽ làm mấy bạn hứng thú dù đã ra khỏi rạp luôn!! Thích phần đó cực.

anh Gà đẹp trai siêu cấp của tuuuuiiiii~~~~

Phim chỉ thế thôi các bạn ạ. Đơn giản, không phức tạp, dễ hiểu, hài hước (một cách có duyên). Và nhìn tổng thể vẫn cứ là một bộ phim chỉn chu. “Thị trường”, ừa đúng vậy, nhưng mà là “thị trường đẳng cấp cao”. Mình thích những thứ như vậy. Còn hơn một cái gì đấy hổ lốn giữa hài không đến nơi mà ý nghĩa thì cũng chẳng đến đâu. Gom nhiều thứ quá thành tạp, ăn vào chắc đau bụng chết.

Kết luận cuối: Giải trí cuối hè, đáng tiền a!

Phim được khởi chiếu ở các rạp trên toàn quốc từ ngày 26/8/2011.

13 bình luận về “[Review] Long Ruồi”

  1. *bắt tay lia lịa* ối giời ơi ta cũng bấn anh Gà đẹp trai siu siu cấp nè ^o^ (cố nán lại đến credit chỉ để xem tên thiệt của ảnh XDXD~)
    thật chứ xem Long Ruồi đúng đáng tiền, cười muốn lộn ruột =)) Thái Hòa thì thôi khỏi nói r, phim này bấn nhất thì bấn bạn Gà tuy ít đất diễn nhưng cực kì ấn tượng (ối do anh đẹp trai quá ạ =))), bấn chỉ-kém-0,1-nhất bạn KHƯƠNG NGỌC á á á~ Cực ngầu cực men cực coollllllll~~~~~~~~~~~~~~

  2. Nhok có cơ hội được “làm” phim này, và thật sự là Rất thích Thái Hòa nha
    Cũng thích lun câu warning của Nguệt nữa, bởi Nok cũng đã warning với bạn bè như vậy trước khi giới thiệu chúng nó đi xem Long Ruồi =))

  3. mình ko biết có các cảnh quay cả 2 nhân vật Tèo và đại ca Long , ko biết đó là xài kỹ xảo ghép nhân vật thứ hai vào , hay là có 1 diễn viên đóng thế nữa :-s

  4. Minh thích cách diễn của KHƯƠNG NGỌC. Lạnh lùng của “một tay xã hội đen”, nụ cười chếnh miệng rất đẹp của ” một tay xã hội đen” -> điều đó càng làm cho tay xã hội đen này nhiều điều bí ấn, nếu phim dài hơn và cho KHƯƠNG NGỌC ĐẤT ĐÊ DIỄN. Tôi tin vai diễn KHUONG NGOC sẽ rất đẹp và khán giả sẽ bất ngờ.

    Nếu tôi gắp Chaile Nguyễn, tôi sẽ nói ” hãy làm phim kế tiếp cho Khương Ngọc diễn”

    1. Ừm, Khương Ngọc vốn đã được đánh giá là một diễn viên tốt trong gần như tất cả các phim mà anh đóng. Tiếc rằng trong Long Ruồi anh quá ít đất diễn, do phim vốn dc “đo ni đóng giày” cho anh Thái Hòa. Đúng là phải nói 2 tiếng “phải chi…” ha, nhưng mình thấy Long Ruồi vẫn là một bộ phim tốt.

  5. Dạo này đầu óc căn thẳng do làm việc nhiều nên không muốn xem mấy phim nặng nề, chỉ thích xem mấy phim thư giãn không suy nghĩ nhiều dạng như: hài, siêu anh hùng, hàng động hoành tráng kiểu Transformers… thì ok

  6. Đọc đi đọc lại chả vào đầu gì, em rút được hai điều 1 Em chỉ thích anh Gà :”] Hix!!!
    2 Có vẻ không nên đi xem vì em thích phim có ý nghĩa cao.

Bình luận về bài viết này